Trẻ em những năm đầu tiểu học vẫn phải dựa trên kỹ năng toán học cơ bản như cộng, trừ những phép tính hai chữ số, xem giờ và đếm tiền. Ngoài ra chúng còn học cách nhân, chia các số đơn giản và các phương pháp đo lường khác. Bạn có thể giúp con mình thực hiện thành thạo kỹ năng này một cách đơn giản qua những trò chơi. Muốn con mình yêu thích các con số và háo hức tìm hiểu, bạn tìm cách cho trẻ biết toán học là phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Làm sao cho chúng biết đây?
Theo quy luật của tình cảm, con người có xu hướng dễ dàng chấp nhận và đồng ý với những yêu cầu hay nhận xét từ những người mình yêu thương. Nếu cảm nhận được tình yêu của cha mẹ, khả năng bé chịu lắng nghe và chia sẻ với cha mẹ sẽ nhiều hơn.
Khi trẻ mới bước vào lớp 1, thường có những bỡ ngỡ do thay đổi về tâm sinh lý và phải làm quen với cách học tập mới. Để giúp con có thể tự tin hơn, các bậc phụ huynh cần chú ý rèn kỹ năng học tập, đặc biệt là tư thế ngồi học của trẻ. Việc này rất cần tính kiên nhẫn.
Biết yêu thương con người, biết sẻ chia, quan tâm đến người khác là một trong những tính cách cơ bản mà bất cứ ai cũng phải có. Tuy nhiên, tính cách các bé bên cạnh yếu tố “trời sinh” chỉ chiếm một phần rất nhỏ thì sự dạy dỗ, định hướng của cha mẹ đóng một vai trò rất quan trọng, và để bé định hình những tính cách tốt, làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện sau này của bé, bố mẹ cần có những phương pháp phù hợp.
Từ trường học của con tôi về nhà có hai ngả để đi. Một ngả đi chỉ mất độ 10 phút nếu cháu đi ngược đường khoảng 500m. Ngả thứ 2 đi đúng theo quy định giao thông thì quãng thời gian mất gấp đôi.
Tư duy biện luận là kỹ năng cần thiết cho trẻ em (và người lớn) để học cách giải quyết vấn đề. Điều này bao gồm việc phân tích và đánh giá thông tin được cung cấp. Cốt lõi của tư duy biện luận là phản ứng lại với thông tin chứ không chỉ chấp nhận nó. Điều này là một phần của tư duy toán học, khoa học, lịch sử, kinh tế và triết học, tất cả đều cần thiết cho sự phát triển của xã hội. Các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ phát triển tư duy biện luận bằng 6 bước sau đây:
Thực trạng của xã hội vô cùng phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự giáo dục Đạo đức của Học sinh trong nhà trường, ở gia đình và xã hội, giáo dục Đạo đức cho học sinh cũng rất phức tạp, tỉ lệ học sinh hư ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự giáo dục học sinh trong nhà trường. Từ chỗ học sinh không học bài, không làm bài tập, ý thức kém dẫn đến chán học, bỏ học rồi gây gổ đánh nhau, chơi bời tiến tới ăn cắp, ăn trộm, cờ bạc, .v.v.
1. Nguyên nhân xã hội
Trong thực tế hiện nay chất lượng giáo dục Đạo đức của học sinh nói chung và của học sinh Tiểu học nói riêng có phần giảm sút bởi ảnh huởng của nhiều nguyên nhân: Sự cạnh tranh của cơ chế thị truờng có mặt tích cực là thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, song lại là mảnh đất tốt cho tư tưởng cá nhân ích kỷ coi đồng tiền là trên hết dẫn đến sự xuống cấp về Đạo đức xã hội từ người lớn đến trẻ em, đến mọi mặt của đời sống xã hội
Ngoài xã hội: Hiện tượng tiêu cực, các hành vi Đạo đức thiếu văn minh như một số tụ điểm chiếu phim ảnh băng hình có nội dung đồi truỵ ảnh huởng lớn đến hành vi Đạo đức của các em.
Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt: chọn giáo trình phù hợp, cho trẻ nghe băng đĩa 10 phút/ ngày, tập cho trẻ cách phản xạ bằng tiếng anh để trẻ hình thành thói quen tốt ngay từ nhỏ.
Hiện nay, sự phát triển kinh tế thị trường cùng với xu hướng toàn cầu hoá đã "buộc" các bậc cha mẹ "phải làm việc quên mình" và dường như "quên luôn cả những đặc điểm tâm sinh lý của con em mình". Đặc biệt khi trẻ bắt đầu vào lớp 1, trước mắt trẻ là một môi trường hoàn toàn mới. Vì thế mà không ít trường hợp các gia đình hiện nay lâm vào cảnh "tiến thoái lưỡng nam" vì con cái. Dưới đây là những đặc điểm tâm sinh lý cơ bản nhất của học sinh tiểu học và những điều cần lưu ý đối với các bậc cha mẹ và thầy cô giáo.
Ở lứa tuổi tiểu học, trẻ đã qua giai đoạn hay nổi giận nhưng vẫn chưa thực sự dễ bảo. Nó có thể từ chối ăn tối khi mẹ gọi, phớt lờ khi được yêu cầu nhặt tất lên và trả lời cáu kỉnh khi mẹ yêu cầu cư xử tử tế.
Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS
Ngày ban hành: 11/03/2024
Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024
Ngày ban hành: 31/01/2024
Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức
Ngày ban hành: 08/03/2024
Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Ngày ban hành: 21/02/2024
Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục
Ngày ban hành: 23/02/2024
Chúng tôi trên mạng xã hội