Mô hình “Thư viện thân thiện” được nhà trường đưa vào hoạt động trong năm học 2019 – 2020 nhằm góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, giúp các em phát triển tư duy, giảm bớt căng thẳng sau các giờ học trên lớp.
Thư viện hiện có không gian thoáng mát, để các em học sinh có thể đọc sách, thư giãn trong giờ ra chơi hay ngoài giờ học. Trong giờ ra chơi rất đông các em học sinh tập trung về khuôn viên thư viện của nhà trường, với không gian thư thái, mát mẻ để các em ngồi đọc sách, đọc truyện, xem tranh… theo sở thích. Đây là hình thức khá phù hợp, vừa khơi dậy, khuyến khích niềm đam mê đọc sách cho học sinh, vừa giúp các em mở rộng tri thức, lại có thể thư giãn, giải trí sau những giờ học trên lớp. Ngoài ra, nhà trường tổ chức các tiết đọc sách cho các lớp từ lớp 3 đến lớp 5 tại “Thư viện thân thiện”..Trong thư viện, chia thành các ngăn khác nhau, mỗi ngăn được xếp theo một chủ đề cụ thể, như: Giáo dục đạo đức, Bác Hồ kính yêu, Kỹ năng sống, Tâm lý lứa tuổi, Phát minh – Sáng tạo, Truyện thiếu nhi, gương người tốt việc tốt, các tài liệu tham khảo… Đồng thời, còn có ngăn sách quyên góp, sưu tầm với tiêu đề “cũ bạn – mới mình”.
Để duy trì có hiệu quả mô hình Thư viện thân thiện, trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào: Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hơn. Theo đó, nhà trường đã tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội chung tay xây dựng thư viện nhà trường, lớp học, thư viện thân thiện...
Tại Thư viện thân thiện” này, ấn tượng đầu tiên là các tủ đựng sách, báo được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc dưới những mái che. Khu vực ghế ngồi được thiết kế có mái che để các em học sinh ngồi đọc mà không sợ mưa nắng
Vào giờ ra chơi, ngay trên sân trường, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ.
Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cô Di Thị Diệu Anh đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. Có nhiều học sinh từ chỗ không ham mê đọc sách, nhưng từ khi có Thư viện thân thiện dần dần các em tự tìm đến sách nhiều hơn. Các em là người tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách.
Nhà trường xây dựng thư viện thân thiện ngay tại sân trường nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện và nhanh nhất. Đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho các em, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng.
Từ ngày có Thư viện thân thiện này, số lượng học sinh của trường tham gia đọc sách đông hơn. Hiện thư viện có rất nhiều bản sách, báo, tạp chí các loại. Hàng tuần, nhà trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện từ thư viện trung tâm đến thư viện ngoài trời, tủ sách; giao ban chỉ huy liên đội, đội cờ đỏ theo dõi, quản lý hàng ngày… do đó chất lượng đọc sách báo được nâng lên rõ rệt.
Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho thư viện nhà trường, ngoài việc trang bị, bổ sung hàng năm, Ban Giám hiệu đã phối hợp với giáo viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình Thư viện thân thiện, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ chung tay của Hội cha mẹ học sinh trong toàn trường.
Mô hình Thư viện thân thiện cũng được nhà trường áp dụng để chủ động đưa sách đến gần hơn với học sinh, các loại hình thư viện của nhà trường luôn hướng đến mục tiêu thân thiện, gần gũi với học sinh.
Nhà trường cũng thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần, kể chuyện theo sách... để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách. Đây cũng là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở nhà trường hiện nay.
Mô hình đã tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách, báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức.
Các em học sinh chia sẻ: Từ ngày có thư viện ở sân trường, cứ mỗi giờ ra chơi em lại tranh thủ đọc sách tham khảo, báo các loại. Thư viện xanh này giúp em nâng cao kiến thức trong học tập mà không bị gò bó. Tại đây, các em có ý thức hơn sau khi đọc sách báo tham khảo nên bảo vệ, giữ gìn tài liệu ở thư viện này rất tốt.
Tác giả: tiểu học Hiệp Thành
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc
Ngày ban hành: 13/08/2024
Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở
Ngày ban hành: 18/07/2024
Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS
Ngày ban hành: 11/03/2024
Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024
Ngày ban hành: 31/01/2024
Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức
Ngày ban hành: 08/03/2024
Chúng tôi trên mạng xã hội