Kỹ năng cần thiết dạy cho trẻ trước khi bước vào lớp 1

Thứ tư - 15/02/2017 16:14
Trước khi vào lớp một thì bé cần rất nhiều các kỹ năng để con có thể nhanh chóng hòa nhập, phụ huynh nên tham khảo để chuẩn bị cho bé được sẵn sàng.
Kỹ năng cần thiết dạy cho trẻ trước khi bước vào lớp 1
Khi bé bắt đầu học tiểu học hay nói đúng hơn là bé học lớp một, nó khác hẳn so với những gì mà bé đang quen khi ở môi trường mẫu giáo và bố mẹ phải giúp bé có được những kỹ năng dưới đây để con có thể tiếp nhận khối kiến thức tốt hơn và nhất là bé không có cảm giác sợ đi học như những ngày đầu đến trường.
1. Khả năng ngồi yên và lắng nghe cô giáo giảng bài: Bé đang quen với việc được chạy nhảy vui đùa, nói chuyện thoải mái và ăn uống rất nhiều bữa ở trường mẫu giáo chính vì vậy mà trước khi vào lớp một cần hướng dẫn bé biết ngồi yên để lắng nghe cô giáo giảng bài và tiếp thu khối kiến thức mới. Có thể bé sẽ cảm thấy bị gò bó khi phải ngồi yên một chỗ, mẹ có thể rèn luyện cho bé bằng cách tăng dần thời gian bé ngồi chơi yên một chỗ ví dụ như bắt đầu từ việc cho bé chơi yên một góc như cho con chơi nhà bóng trẻ em sau đó là chơi xếp hình hay chơi các loại cờ. Thông qua các trò chơi bé sẽ học được cách ngồi ngoan một chỗ và tăng sự tập trung vào các món đồ chơi của mình. Điều này sẽ giúp bé có được sự kiên nhẫn và quan trọng hơn là bé có thể ngồi ngoan một chỗ hàng giờ.
Bé đang quen với việc nói chuyện tự do trong lớp khi còn ở trường mẫu giáo điều này cũng không khó để bé bỏ, mẹ có thể nói với bé về việc này như con có thể trao đổi với các bạn khi hết giờ nếu quên con có thể ghi ra giấy và hết giờ thì trao đổi với bạn. Vấn đề bé tập trung nghe giảng và tiếp thu bài mới cũng rất quan trọng và không phải bé nào khi bước vào lớp một cũng có thể hình thành ngay mà không có sự hỗ trợ của bố mẹ từ trước.

2. Biết tự mình làm một số việc:
Hướng dẫn con biết tự làm một số việc như tự đi vệ sinh, tự sử dụng bồn cầu, tự bé buộc dây giày hay tự cởi và mặc áo khoác. Những kỹ năng này tuy đơn giản với người lớn và một số bé tự lập sớm nhưng với nhiều bé thì chưa học được những kỹ năng này nên bố mẹ cần hướng dẫn con khi con vào lớp một như vậy sẽ an toàn và tránh cho con được nhiều rắc rối. Hướng dẫn bé tự biết kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập, các món đồ các nhân trước và sau khi đến trường, các bé thường hay quên và rất hay làm mất các món đồ dùng trong những buổi đầu đi học. Dạy bé biết cách chuẩn bị và kiểm tra như vậy sẽ giúp cho mẹ đỡ mệt mỏi hơn khi bé vào lớp một và chính bản thân bé cũng học được tính cẩn thận.

Dạy bé biết cách nói cảm ơn hay nhờ người lớn hoặc các bạn của mình giúp đỡ khi con gặp khó khăn cũng là điều cần thiết. Bé cần biết rõ tên gọi của mình khi đi học là gì và nhận biết tên mình một cách đầy đủ, bé cũng cần biết nói một câu đầy đủ và diễn đạt hoàn chỉnh ý muốn của mình như vậy sẽ giúp mọi người xung quanh hiểu được những gì bé muốn nói và giúp con không bị các bạn trêu trọc. Độ tuổi này bé đã có thể sử dụng thành thạo xe đạp cho bé và mẹ có thể hướng dẫn bé cách tự đi đến trường an toàn, không nên bao bọc bé quá nhiều con sẽ không có khả năng tự làm việc và hòa đồng sớm cùng các bạn khi ở trường.
3. Thay đổi thói quen của trẻ mầm non:

Dạy bé biết cách mở một cuốn sách và biết thưởng thức một cuốn sách sao cho tốt nhất. Ở mầm non có thể bé chỉ mở sách xem chơi còn đối với lớp một mọi điều đều khác hẳn so với những gì bé đã trải qua. Mọi thứ đều khắt khe và có khuôn phép hơn khi bé đi nhà trẻ. Mẹ cũng nên bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé nhất là luyện cho bé ăn uống theo đúng bữa của học sinh tiểu học để con không bị thiếu năng lượng khi đến trường.

 
 Từ khóa: lớp 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay630
  • Tháng hiện tại34,670
  • Tổng lượt truy cập1,303,278
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây