1/ Tắt tivi:
Nếu tivi đặt gần học tập của bé, bạn nên đặt ra quy định khi nào đến giờ học, thì không ai trong nhà được xem tivi. Nếu bạn mở tivi khi con đang học nó sẽ thu hút sự chú ý của bé cũng giống như đàn ong bị thu hút bởi đĩa mật ong
2/ Bố trí góc học tập cố định:
Đó có thể là phòng của bé hoặc một chiếc bàn trong nhà bếp, phòng ăn, không cần quá chú trọng đến hình thức. Loại trừ càng nhiều yếu tố làm cho bé sao nhãng càng tốt. Chỉ cần một chiếc bàn đủ chỗ cho những vật dụng cần thiết như bút chì, bút mực, giấy, sách và những vật dụng khác thực sự cần thiết.
3/ Sắp xếp thời gian biểu học bài và làm bài hợp lý, cố định cho bé:
Bạn hãy kiếm một quyển lịch lớn, có nhiều khoảng trống để bé có thể ghi nhanh lại mọi việc cần làm trong ngày. Để tách ra từng tháng để bạn cũng như bé có thể thấy thời gian còn lại trong học kỳ này. Chẳng hạn, bạn có thể xé tháng 9, 10, 11, 12, và tháng 1 và dán chúng vào từ trái sang phải ngang một bức tường.
Bé có thể sử dụng một loại bút màu để đánh dấu ngày thi, một màu khác cho những sự kiện sắp đến… Điều này cũng giống như một công cụ nhắc nhớ để bé không phải rối tung lên mỗi khi đến thời điểm quan trong.
4/ Khuyến khích bé tự học, tự đọc sách nhiều hơn:
Với các bé lớn bạn hãy khuyến khích con ghi chú lại một vài điều cơ bản khi bé đang đọc một chương sách, hướng dẫn bé cách đọc lướt qua tài liệu, nghiên cứu các bảng biểu và bản đồ, tóm tắt những gì đã đọc bằng chính ngôn từ của bé.
Ngoài ra, bé có thể dùng những mẩu giấy nhỏ để ghi lại những điều cần được xem lại nhanh như ngày tháng, công thức, từ hay nhầm lẫn…
Với các bé nhỏ còn học tiểu học thì bạn có thể khuyến khích bé đọc nhiều hơn các loại sách khác nhau và luôn có mặt kề bên để giải thích giúp bé những từ, những nội dung bé chưa hiểu rõ.
5/ Chỉ nên hỗ trợ chứ không nên giúp bé làm bài tập về nhà:
Cha mẹ có thể hỗ trợ bé làm bài tập như soát lỗi sai chính tả, hướng dẫn gợi ý cho bé làm bài. Tuy nhiên bạn không nên giúp con làm hết bài tập vì sẽ tạo cho bé thói quen ỷ lại, bé sẽ lười suy nghĩ và bài tập ở nhà sẽ mất đi ý nghĩa của nó khi bé chẳng thể nhớ thêm bài cũ và hiểu rõ nội dung mình cần làm. Hãy để bé có thời gian tự suy nghĩ, và tự hoàn tất bài tập của mình.
Bạn có thể đọc lại đề bài hoặc kiểm tra kết quả phép toán sau khi bé đã làm xong bài. Và nhớ rằng, bạn hãy đưa ra những lời nhận xét tích cực (dù bé có làm sai) nếu bạn không muốn bé tỏ ra khó chịu khi làm bài tập ở nhà.
Thi thoảng bạn cũng nên hỏi bé những câu hỏi như: “Mọi việc ở trường thế nào hả con”, hoặc vô tình hỏi “Bài kiểm tra toán của con thế nào?”, “Bài tập lịch sử của con thế nào rồi? Có cần mẹ (ba) giúp gì không?”… Điều đó sẽ động viên bé rất nhiều đấy.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Ngày ban hành: 08/10/2024. Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện công tác công khai theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT và các quy định thực hiện công khai trong quản lý trường học từ năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo
Ngày ban hành: 08/10/2024
Ngày ban hành: 05/05/2025. Trích yếu: Tích hợp VneID vào hệ thống phần mềm quản lý trường học trên CSDL ngành GDĐT
Ngày ban hành: 05/05/2025
Ngày ban hành: 07/02/2025. Trích yếu: Triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2025
Ngày ban hành: 07/02/2025
Ngày ban hành: 28/04/2025. Trích yếu: Kế hoạch kiểm tra ứng dụng CNTT và chuyển đổi số về giáo dục năm 2025
Ngày ban hành: 28/04/2025
Ngày ban hành: 24/04/2025. Trích yếu: Hướng dẫn đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông
Ngày ban hành: 24/04/2025
Chúng tôi trên mạng xã hội