Toán lớp 1: 5 bước dạy trẻ làm toán cộng, trừ phụ huynh nên biết

Thứ sáu - 10/03/2017 08:07

Toán lớp 1: 5 bước dạy trẻ làm toán cộng, trừ phụ huynh nên biết

Thêm vào hay bớt ra đối với người lớn thì đơn giản. Nhưng với trẻ em bạn cần dạy cho chúng cộng và trừ một cách rõ ràng và trực quan, có thể dùng vật liệu để thực hành khi có thể. Đây là những khái niệm mới hoàn toàn với trẻ trước khi tiếp cận những phép tính phức tạp hơn như nhân chia..

Bước 1:

Hãy giúp con bạn phát triển cảm giác mạnh mẽ về những con số, giúp trẻ hiểu ý nghĩa những con số trước khi hiểu khái niệm cộng, trừ.

Ví dụ bạn có thể yêu cầu trẻ cho biết có bao nhiều cách khác nhau để tạo ra số 6 , trẻ em có thể trả lời gồm các cặp như 0 và 6, 5 và 1, 4 và 2, 3và 3.. Điều này giúp trẻ phát sinh sự hiểu biết thực tế và sau đó là ví dụ trừu tượng.

Bước 2:

Dạy đếm cách 2 đơn vị. Ví dụ cho trẻ đếm 2, 4, 6, 8, 10..Tập hợp những số tăng giúp trẻ hiểu rằng việc thêm sẽ bỏ qua số tiếp theo, trừ sẽ có số trước. Nếu học đến 100 có thể cho trẻ đếm 5, 10, 15…100.

Bước 3:

Sử dụng ngón tay hoặc các vật liệu khác như bút, bi, que tính…để dạy trẻ làm phép cộng hay trừ. Nên nhớ cũng dạy thêm trẻ cách tưởng tượng. Ví dụ có 3 con ngựa trong chuồng, một con chạy ra cho trẻ tưởng tượng còn lại mấy con..

Bước 4:

Kết hợp với những thủ thuật thú vị để giúp trẻ em chú ý đến cộng và trừ. Ví dụ đố nhanh các phép tính cộng, trừ đơn giản như 3 + 3 = ?, hoặc 5 + 0 = ? 7 – 0 = ? hoặc 100 + 0 = ? (mặc dù trẻ chỉ học trong phạm vi số nhỏ)

Bước 5:

Thực tập cộng, trừ theo cách thông thường bằng thẻ, que..trẻ cũng có thể chán. Có thể tìm kiếm các phần mềm, các chương trình học trên internet cũng có thể làm trẻ hứng thú. Nếu được bạn có thể cho trẻ thời gian thực hành để trẻ có động lực và hứng thú hơn.

Chú ý: Điều cần tránh là bạn để trẻ quá phụ thuộc vào chiến lược dùng ngón tay, vì thói quen này khó bị phá vỡ trong tương lai, mặc dù chiến lược này tốt đối với các phép tình nhỏ, khi gặp những con số lớn hơn trẻ sẽ bị bế tắt. Lúc này cách cộng theo dòng số là phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Văn bản mới

2190/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/10/2024. Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện công tác công khai theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT và các quy định thực hiện công khai trong quản lý trường học từ năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo

Ngày ban hành: 08/10/2024

589/PGDĐT

Ngày ban hành: 05/05/2025. Trích yếu: Tích hợp VneID vào hệ thống phần mềm quản lý trường học trên CSDL ngành GDĐT

Ngày ban hành: 05/05/2025

131/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 07/02/2025. Trích yếu: Triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2025

Ngày ban hành: 07/02/2025

578/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 28/04/2025. Trích yếu: Kế hoạch kiểm tra ứng dụng CNTT và chuyển đổi số về giáo dục năm 2025

Ngày ban hành: 28/04/2025

555/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2025. Trích yếu: Hướng dẫn đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông

Ngày ban hành: 24/04/2025

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay444
  • Tháng hiện tại19,566
  • Tổng lượt truy cập1,738,982
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây