Toán lớp 1: 5 bước dạy trẻ làm toán cộng, trừ phụ huynh nên biết

Thứ sáu - 10/03/2017 08:07

Toán lớp 1: 5 bước dạy trẻ làm toán cộng, trừ phụ huynh nên biết

Thêm vào hay bớt ra đối với người lớn thì đơn giản. Nhưng với trẻ em bạn cần dạy cho chúng cộng và trừ một cách rõ ràng và trực quan, có thể dùng vật liệu để thực hành khi có thể. Đây là những khái niệm mới hoàn toàn với trẻ trước khi tiếp cận những phép tính phức tạp hơn như nhân chia..

Bước 1:

Hãy giúp con bạn phát triển cảm giác mạnh mẽ về những con số, giúp trẻ hiểu ý nghĩa những con số trước khi hiểu khái niệm cộng, trừ.

Ví dụ bạn có thể yêu cầu trẻ cho biết có bao nhiều cách khác nhau để tạo ra số 6 , trẻ em có thể trả lời gồm các cặp như 0 và 6, 5 và 1, 4 và 2, 3và 3.. Điều này giúp trẻ phát sinh sự hiểu biết thực tế và sau đó là ví dụ trừu tượng.

Bước 2:

Dạy đếm cách 2 đơn vị. Ví dụ cho trẻ đếm 2, 4, 6, 8, 10..Tập hợp những số tăng giúp trẻ hiểu rằng việc thêm sẽ bỏ qua số tiếp theo, trừ sẽ có số trước. Nếu học đến 100 có thể cho trẻ đếm 5, 10, 15…100.

Bước 3:

Sử dụng ngón tay hoặc các vật liệu khác như bút, bi, que tính…để dạy trẻ làm phép cộng hay trừ. Nên nhớ cũng dạy thêm trẻ cách tưởng tượng. Ví dụ có 3 con ngựa trong chuồng, một con chạy ra cho trẻ tưởng tượng còn lại mấy con..

Bước 4:

Kết hợp với những thủ thuật thú vị để giúp trẻ em chú ý đến cộng và trừ. Ví dụ đố nhanh các phép tính cộng, trừ đơn giản như 3 + 3 = ?, hoặc 5 + 0 = ? 7 – 0 = ? hoặc 100 + 0 = ? (mặc dù trẻ chỉ học trong phạm vi số nhỏ)

Bước 5:

Thực tập cộng, trừ theo cách thông thường bằng thẻ, que..trẻ cũng có thể chán. Có thể tìm kiếm các phần mềm, các chương trình học trên internet cũng có thể làm trẻ hứng thú. Nếu được bạn có thể cho trẻ thời gian thực hành để trẻ có động lực và hứng thú hơn.

Chú ý: Điều cần tránh là bạn để trẻ quá phụ thuộc vào chiến lược dùng ngón tay, vì thói quen này khó bị phá vỡ trong tương lai, mặc dù chiến lược này tốt đối với các phép tình nhỏ, khi gặp những con số lớn hơn trẻ sẽ bị bế tắt. Lúc này cách cộng theo dòng số là phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay677
  • Tháng hiện tại28,972
  • Tổng lượt truy cập1,297,580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây