Toán lớp 1: 5 bước dạy trẻ làm toán cộng, trừ phụ huynh nên biết

Thứ sáu - 10/03/2017 08:07

Toán lớp 1: 5 bước dạy trẻ làm toán cộng, trừ phụ huynh nên biết

Thêm vào hay bớt ra đối với người lớn thì đơn giản. Nhưng với trẻ em bạn cần dạy cho chúng cộng và trừ một cách rõ ràng và trực quan, có thể dùng vật liệu để thực hành khi có thể. Đây là những khái niệm mới hoàn toàn với trẻ trước khi tiếp cận những phép tính phức tạp hơn như nhân chia..

Bước 1:

Hãy giúp con bạn phát triển cảm giác mạnh mẽ về những con số, giúp trẻ hiểu ý nghĩa những con số trước khi hiểu khái niệm cộng, trừ.

Ví dụ bạn có thể yêu cầu trẻ cho biết có bao nhiều cách khác nhau để tạo ra số 6 , trẻ em có thể trả lời gồm các cặp như 0 và 6, 5 và 1, 4 và 2, 3và 3.. Điều này giúp trẻ phát sinh sự hiểu biết thực tế và sau đó là ví dụ trừu tượng.

Bước 2:

Dạy đếm cách 2 đơn vị. Ví dụ cho trẻ đếm 2, 4, 6, 8, 10..Tập hợp những số tăng giúp trẻ hiểu rằng việc thêm sẽ bỏ qua số tiếp theo, trừ sẽ có số trước. Nếu học đến 100 có thể cho trẻ đếm 5, 10, 15…100.

Bước 3:

Sử dụng ngón tay hoặc các vật liệu khác như bút, bi, que tính…để dạy trẻ làm phép cộng hay trừ. Nên nhớ cũng dạy thêm trẻ cách tưởng tượng. Ví dụ có 3 con ngựa trong chuồng, một con chạy ra cho trẻ tưởng tượng còn lại mấy con..

Bước 4:

Kết hợp với những thủ thuật thú vị để giúp trẻ em chú ý đến cộng và trừ. Ví dụ đố nhanh các phép tính cộng, trừ đơn giản như 3 + 3 = ?, hoặc 5 + 0 = ? 7 – 0 = ? hoặc 100 + 0 = ? (mặc dù trẻ chỉ học trong phạm vi số nhỏ)

Bước 5:

Thực tập cộng, trừ theo cách thông thường bằng thẻ, que..trẻ cũng có thể chán. Có thể tìm kiếm các phần mềm, các chương trình học trên internet cũng có thể làm trẻ hứng thú. Nếu được bạn có thể cho trẻ thời gian thực hành để trẻ có động lực và hứng thú hơn.

Chú ý: Điều cần tránh là bạn để trẻ quá phụ thuộc vào chiến lược dùng ngón tay, vì thói quen này khó bị phá vỡ trong tương lai, mặc dù chiến lược này tốt đối với các phép tình nhỏ, khi gặp những con số lớn hơn trẻ sẽ bị bế tắt. Lúc này cách cộng theo dòng số là phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Văn bản mới

938/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 29/07/2022. Trích yếu: Thông báo kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức năm học 2021-2022

Ngày ban hành: 29/07/2022

1346/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 01/08/2022. Trích yếu: Thực hiện Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19

Ngày ban hành: 01/08/2022

1354/PGDĐT

Ngày ban hành: 03/08/2022. Trích yếu: Thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả triển khai sử dụng phần mềm Quản trị nhà trường và các phần mềm hỗ trợ chuyển đổi số

Ngày ban hành: 03/08/2022

926/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 25/07/2022. Trích yếu: Tăng cường truyền thông, truyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học

Ngày ban hành: 25/07/2022

921/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/07/2022. Trích yếu: Tổng vệ sinh mội trường phòng chống bệnh SXH và TCM trong các cơ sở giáo dục

Ngày ban hành: 21/07/2022

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay504
  • Tháng hiện tại7,539
  • Tổng lượt truy cập790,409
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây