Bật mí cách dạy con không dùng đến đòn roi

Thứ tư - 13/11/2019 08:55
Người xưa thường nói rằng “thương con cho roi cho vọt”, tuy nhiên, đó không phải là cách dạy con lý tưởng thời nay. Bởi bạn càng đánh, trẻ càng hung hăng, tìm cách đối phó bằng những hành vi xấu. Vì vậy, hãy sử dụng biện pháp dạy con không dùng đến đòn roi theo gợi ý sau.
Bật mí cách dạy con không dùng đến đòn roi

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nếu bố mẹ càng dùng đòn roi dạy con tức là dạy trẻ thói hung hăng, bạo lực để giải quyết vấn đề. Không chỉ vậy, trẻ thường xuyên bị đánh đòn thường tự ti, dễ bị trầm cảm khi lớn lên.

Một số lưu ý sau cha mẹ cần biết để giữ bình tĩnh, dạy con:

Giữ bình tĩnh

Nếu cảm thấy quá tức giận, không thể kiểm soát và muốn đánh con hãy nhanh chóng tạm rời xa con. Bạn có thể ra ngoài hít thở không khí, nghe nhạc, lấy lại bình tĩnh. Trong lúc đó, biết đâu bạn sẽ tìm ra một giải pháp hữu ích dạy con mà không dùng tới bạo lực.
             

daycon

Ngoài ra để giữ được bình tĩnh, cha mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để không vì mệt mỏi, kiệt sức mà đánh mắng con.

“Thời gian phạt”

“Thời gian phạt” là một biện pháp khá hiệu quả nếu bạn là một người kiên nhẫn. Nếu bé nghịch ngợm hay làm gì đó không đúng, bạn sẽ phạt con một khoảng thời gian ngồi im và suy ngẫm những gì mình làm. Hãy nói cho bé biết thời gian phạt là bao lâu.

Tuy nhiên, nếu là trẻ bướng bỉnh thì biện pháp này có thể sẽ gặp khó khăn. Lúc này bạn càng cần phải bình tĩnh và ra tuyên bố tăng mức “thời gian phạt” nếu bé tiếp tục phạm lỗi. Một số chuyên gia gợi ý nên phạt 1 phút cho mỗi độ tuổi như, với trẻ 4 tuổi là 4 phút.

Tạm thu đồ chơi

Đôi khi trẻ nghịch ngợm vì những thứ xung quanh quá hấp dẫn hoặc có thể bé đang chán với những đồ chơi của chúng. Hãy cố gắng chuyển hướng chú ý của con đến một cái gì đó tích cực hơn.

Chẳng hạn, nếu bé thường dùng búa đập đồ chơi, hãy chuyển đồ chơi đó đến nơi bé không thể với được. Bằng cách đó bạn sẽ ngầm cho bé hiểu, nếu không phá phách, con sẽ được lấy lại đồ chơi.

Nghiêm khắc vừa đủ

Cha mẹ thường dễ đánh con nếu bé làm trái ý. Một giải pháp cho tình huống này là bạn hãy cúi xuống ngang tầm con, nhìn vào mắt bé, chạm vào bé và nói một câu ngắn gọn để con hiểu mình đã sai và không nên làm vậy nữa.

 

 

 

 

Cho con lựa chọn

Cho con lựa chọn là giải pháp thay thế hiệu quả với việc đánh đòn. Nếu cảm thấy con đang nghịch thức ăn trên bàn, bạn cần hỏi bé: “Con muốn ngừng ném thức ăn hay muốn rời khỏi bàn?”. Nếu con còn nghịch, bạn hãy yêu cầu bé rời khỏi bàn, sau đó nhắc lại bé có thể quay lại bàn nếu không ném thức ăn nữa.

Làm việc nhà

Đây là một cách phạt hiệu quả khi bạn có được “một công đôi việc”, vừa giáo dục con vừa dạy con làm việc nhà. Con cũng có thể học được về trách nhiệm của bản thân với gia đình và việc làm sai trái.
 

Chẳng hạn, bạn phạt con phải lau hết vết bẩn trong nhà khi bắt gặp con vẽ bậy trên tường. Sau một thời gian chịu phạt như vậy, chắc chắn lần sau bé sẽ không tái phạm nữa.

Rút lui đúng lúc

Khi cáu giận, các bé cũng sẵn sàng “tuyên chiến” với cha mẹ. Trong tình huống căng thẳng này, tốt nhất cha mẹ nên rút khỏi “chiến sự” ngay lập tức nhưng không rời đi một cách nhu nhược hay giận dữ mà cần bình tĩnh nói: “Mẹ sẽ ở phòng bên cạnh cho đến khi con hết giận thì thôi”.

Thông báo trước cho bé

Bé cứng đầu có thể do một phần lỗi từ phụ huynh. Các bé có thể “nổi cơn tam bành” khi không hiểu rõ hoặc cảm thấy bị cha mẹ ép buộc. Thay vì ép bé rời khỏi khu trò chơi, bạn nên nhắc nhở bé là chỉ được chơi khoảng 5 phút nữa là phải đi về. Điều này giúp bé có thời gian hoàn thành nốt trò chơi còn dang dở.

Phớt lờ

Với một số hành vi không đúng của con chỉ cần bạn phớt lờ đi, như chưa biết gì là được. Điều này thực sự hiệu quả hơn với những trẻ ít tuổi.

Chẳng hạn, khi con cố gắng nói chuyện với bạn bằng một giọng mè nheo, bạn hãy giả vờ như không nghe thấy con nói gì. Khi nào bé hết rên rỉ, bạn sẽ nói: "Ồ, con vừa nói chuyện với mẹ hả, nhưng tai mẹ không nghe thấy gì mỗi khi con mè nheo như vậy đâu”. Cách thức này cũng hiệu quả này khi nào bé la hét và tỏ ra giận dữ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay265
  • Tháng hiện tại27,686
  • Tổng lượt truy cập1,296,294
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây